pin poramet 's book

Enjoy the world of bloggers !!!

07 October, 2005

จาก Corgiman

อีเมล์ฉบับหนึ่งที่ส่งมาถึงผมและผองเพื่อน ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับ blog สำหรับผม

ปิ่น ปรเมศวร์ ส่งอีเมล์มาถึงพวกเรา หลังจากที่เขาเดินทางกลับไปยังสำนักหลังเขาได้ไม่ถึงเดือน…

ในอีเมล์ฉบับนั้น ปิ่นเขียนเพียงสั้นๆ เชื้อเชิญพวกเราให้เข้าไปเยี่ยมชม “ของเล่นใหม่” พร้อมกับทิ้ง Link http://pinporamet.blogspot.com/ ไว้

หะแรกผมก็นึกว่า เป็นเว็บพรรค์นั้น …เลยหลงตามไปดู

ไม่น่าเชื่อว่า ความอยากรู้อยากเห็นในครั้งนั้น ได้เปิดโลกอีกซีกหนึ่งบนไซเบอร์สเปซให้กับผม …โลกของคนรักการเขียน และอยากแบ่งปันงานเขียนให้คนแปลกหน้าอ่าน

…ชุมชนของ bloggers

เมื่อแรกเริ่ม ที่ผมแวะเวียนไปอ่านบล็อกคุณปิ่น เครือข่าย bloggers ยังไม่กว้างขวางเพียงพอจะใช้ คำว่า “ชุมชน” ได้หรอกครับ เพราะ แถบทางด้านซ้ายมือของคุณปิ่น นั้นมีเพียงลิงค์ ที่นำพาไปหา blog ของคุณ B.F. และคุณปริเยศ เท่านั้น แต่มาวันนี้ คุณลองเข้าไปดูสิครับ รายชื่อของ bloggers ในลิงค์ของคุณปิ่นยาวเฟื้อย จนคุณปิ่นต้องออกแรงเขียนบรรยายถึงสรรพคุณของ bloggers แต่ละรายถึงสองรอบ

ผมก็เป็นหนึ่งใน blogger ที่ถูกดึงดูดด้วยผลงานคุณปิ่น คือแวะเวียนมาอ่านจนเกิดรู้สึกอยู่เฉยๆไม่ไหว ต้องมาขีดๆเขียนๆกับเขามั่ง

คุณปิ่น เขียนหนังสือดี ชวนอ่าน ใครได้ลองอ่านแล้ว ต้องแวะเวียนมาลิ้มลองงานเขียนใหม่ๆของคุณปิ่นอีกเรื่อยๆ ข้อเขียนใน blog คุณปิ่นไม่ใช่ไดอารี่ของเด็กวัยคิขุ แต่เป็นข้อคิดและมุมมองในแต่ละวันของบุรุษผู้มีความคิดและโลกทัศน์ที่ตกผลึกแล้ว มีทั้งสาระและบันเทิง หลากหลาย คละเคล้ากันไป

คุณปิ่นเขียน blog โดยไม่กลัวคนรู้ถึงธาตุแท้ตัวตนภายใน คุณปิ่นกล้าเปลือยความคิด ตีแผ่ให้คนแปลกหน้าได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็น ความพิสมัยในด้านมืดของพลังเยี่ยงเจไดหนุ่ม “อนาคิน” หรือความประทับใจที่มีต่อรุ่นน้องอนาคตไกลที่ชื่อ กระต่ายน้อยคนนั้น

แต่ที่ผมประทับใจในตัวคุณปิ่นมากที่สุด คือพลังในการดึงเอาความสามารถของผู้คนที่ผ่านไปมา ให้เข้ามาอยู่ในชุมชน bloggers โดยผ่านงานเขียนของคุณปิ่น … (จริงๆแล้วก็มีสองสามท่านที่คุณปิ่นใช้อำนาจด้านมืด บีบคั้นให้เปิด blog) พลังที่ดึงดูดและสร้างให้เกิด bloggers ใหม่ๆขึ้นนี้ แฝงตัวอยู่ในงานเขียนของคุณปิ่น ซึ่งผู้อ่านมากมายสัมผัสได้ในทุกๆงานเขียนของเขา

ผมยังจำได้ถึง comment ของ Etat De Droit ที่ มาโพสต์ชมผลงานคุณปิ่น และพรรณาว่า อยากเขียนให้ได้ดีอย่างคุณปิ่น …ไม่นาน ผมก็ได้ตามเข้าไปอ่าน บล็อกคุณ Etat De Droit และผมก็ทึ่งยิ่งกว่าทึ่ง เพราะคุณท่านเขียนได้สละสลวยชวนติดตามไม่แพ้คุณปิ่นเลย ทั้งๆที่เรื่องที่เขียนนั้นเป็นเรื่องที่ผมคิดมาตลอดว่า น่าจะวกวน เข้าใจยากเป็นที่สุด (คงเป็นเพราะเห็นพวกเนติบริกรในเมืองไทยประพฤติตัวในที่สาธารณะบ่อยๆกระมังครับ)

นอกจากคุณ Etat De Droit แล้วก็ยังมี คุณกระต่ายน้อย คุณ StrawHat คุณ Kickoman และอีกหลายๆคน …ที่ต่างล้วนเข้าข่ายจะถูกคุณปิ่นจัดชั้นให้เป็น “ช้างเผือก” ของวงการนักเขียน

เราคงไม่ได้อ่านผลงานยอดเยี่ยมเหล่านี้ หากคุณปิ่นมิได้เปิด blog แผ้วทาง ให้พวกเราเกิด “อารมณ์” อยากเขียน และอยากอ่าน ทั้งงานเขียน และคำวิจารณ์ของคนอื่นๆ จนทำให้วันนี้เรามีชุมชนนักเขียนบล็อกเกิดขึ้นได้ ชุมชนที่มีชีวิตชีวา มีความหลากหลาย และมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดสิ่งดีๆอีกมากมาย ทั้งในและนอกโลกไซเบอร์

ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจาก อีเมล์ฉบับนั้นกับข้อความสั้นๆ ที่เชิญชวนให้แวะไปดู “ของเล่นใหม่” ของคุณปิ่น …แค่นั้นเอง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home